Tải trọng ngang là gì? Các công bố khoa học về Tải trọng ngang

Tải trọng ngang là khối lượng tối đa mà một hệ thống, máy móc hoặc cấu trúc có thể chịu đựng hoặc vận chuyển theo chiều ngang. Nó thường được đo bằng đơn vị khố...

Tải trọng ngang là khối lượng tối đa mà một hệ thống, máy móc hoặc cấu trúc có thể chịu đựng hoặc vận chuyển theo chiều ngang. Nó thường được đo bằng đơn vị khối lượng, chẳng hạn như kilogram, tấn hoặc pound. Tải trọng ngang quan trọng với các thiết kế và quyết định kỹ thuật liên quan đến việc tải trọng tối đa có thể đặt hoặc đảm bảo an toàn trong quá trình vận hành.
Tải trọng ngang là khối lượng tối đa mà một hệ thống hoặc cấu trúc có thể chịu đựng hoặc vận chuyển theo phương ngang mà không gây ra sự cố hoặc hỏng hóc. Nó thường được áp dụng cho các máy móc nâng hạ, cần cẩu, xe tải, cầu trục, cánh cửa trượt, cầu thang cuốn và nhiều ứng dụng công nghiệp khác.

Tải trọng ngang được xác định dựa trên tính toán và thử nghiệm kỹ thuật, trong đó các yếu tố như kết cấu, vật liệu và phụ kiện cần được xem xét. Nếu vượt quá tải trọng ngang cho phép, có thể xảy ra các vấn đề như làm hỏng cấu trúc, gãy, giảm tuổi thọ, mất an toàn và gây nguy hiểm cho người và tài sản xung quanh.

Các kỹ sư và nhà thiết kế thường tính toán tải trọng ngang bằng cách xem xét tất cả các yếu tố tác động lên hệ thống, bao gồm cả tải trọng tĩnh và tải trọng động. Tải trọng tĩnh là khối lượng mà hệ thống phải chịu đựng mà không có chuyển động, trong khi tải trọng động là khối lượng được tác động lên hệ thống trong quá trình di chuyển hoặc làm việc.

Khi xác định tải trọng ngang, các yếu tố như khối lượng của vật được nâng hoặc vận chuyển, khoảng cách từ trọng tâm đến trục vật liệu, mô men nhẹ về ngang và hướng động của vật cần được xem xét. Các tiêu chuẩn, mã quy và quy tắc an toàn có thể áp dụng để chỉ định giới hạn tải trọng ngang cho từng loại hệ thống hoặc ứng dụng cụ thể.

Rõ ràng, tải trọng ngang là một yếu tố quan trọng trong việc đảm bảo an toàn và hiệu suất vận hành của các máy móc, hệ thống và cấu trúc. Việc tuân thủ và hiểu rõ các giới hạn tải trọng ngang là vô cùng quan trọng để tránh tai nạn và bảo vệ tài sản và người làm việc.
Khi xác định tải trọng ngang, cần xem xét một số yếu tố quan trọng:

1. Phân tích cấu trúc: Yếu tố đầu tiên cần được xem xét là phân tích cấu trúc của hệ thống hoặc cấu kiện. Điều này bao gồm nghiên cứu về tính toàn vẹn kỹ thuật của các thành phần, sức bền vật liệu và độ chịu lực. Từ đó, kỹ sư có thể xác định tải trọng ngang tối đa mà hệ thống hoặc cấu trúc có thể chịu đựng.

2. Tính toán và mô phỏng tải trọng: Sử dụng các công cụ tính toán và mô phỏng, kỹ sư có thể xác định tải trọng ngang tối đa mà hệ thống có thể chịu đựng dựa trên các thông số quan trọng như vị trí trọng tâm của khối lượng, mô men xoắn và các lực tác động. Các phương pháp tính toán có thể bao gồm phân tích tĩnh, phân tích động và mô hình hóa 3D.

3. Xác định tải trọng tĩnh và tải trọng động: Tải trọng ngang có thể chịu đựng đồng thời tải trọng tĩnh (khối lượng không di chuyển) và tải trọng động (khối lượng di chuyển). Ví dụ, khi nâng vật trên một cần cẩu, tải trọng tĩnh là khối lượng của vật, trong khi tải trọng động là khối lượng vật di chuyển trong quá trình nâng hạ. Cả hai yếu tố này cần được tính toán và xác định đối với thiết kế an toàn.

4. Tuân thủ các quy chuẩn và tiêu chuẩn: Trong quá trình xác định tải trọng ngang, cần tuân thủ các quy chuẩn và tiêu chuẩn liên quan đến thiết kế và an toàn, chẳng hạn như quy chuẩn OSHA (Ủy ban An toàn Lao động Mỹ), tiêu chuẩn ANSI (Hội đồng Quốc gia về Tiêu chuẩn Mỹ) và các quy định kỹ thuật quốc gia và quốc tế. Các quy chuẩn này cung cấp hướng dẫn về tải trọng ngang tối đa cho từng loại hệ thống hoặc thiết bị cụ thể.

5. Kiểm tra và kiểm tra định kỳ: Để đảm bảo rằng hệ thống vẫn an toàn và tuân thủ tải trọng ngang đã xác định, cần tiến hành kiểm tra và kiểm tra định kỳ để đảm bảo rằng các thành phần và phụ kiện vẫn đáng tin cậy và không gặp trục trặc. Nếu có bất kỳ dấu hiệu nào của hư hỏng hoặc suy yếu, cần tiến hành các biện pháp sửa chữa hoặc thay thế phù hợp.

Tóm lại, tải trọng ngang là khối lượng tối đa mà một hệ thống, máy móc hoặc cấu trúc có thể chịu đựng và vận chuyển theo chiều ngang mà không gây ra sự cố hoặc hỏng hóc. Việc đánh giá, tính toán và tuân thủ các quy chuẩn và tiêu chuẩn an toàn là rất quan trọng để đảm bảo an toàn và hiệu suất vận hành.

Các bài báo, nghiên cứu, công bố khoa học về chủ đề tải trọng ngang:

Cố định bằng vít sinh học phân hủy so với vít thép không gỉ trong điều trị gãy mắt cá chân kiểu xoay-đi ngang: Một thử nghiệm ngẫu nhiên có triển vọng Dịch bởi AI
Foot and Ankle International - Tập 22 Số 4 - Trang 335-338 - 2001
Ba mươi hai bệnh nhân có gãy xương với kiểu gãy xoay-đi ngang (PLR) xảy ra cách khớp mắt cá chân bốn cm trở lên hoặc thấp hơn nếu xương chày bị lệch hơn một cm ra ngoài đã được tham gia vào nghiên cứu này. Mười bẩy bệnh nhân được phân ngẫu nhiên điều trị bằng cách cố định tấm xương chày với vít sinh học phân hủy 4.5 mm từ axit polylactic (PLA), trong khi mười lăm bệnh nhân còn lại được ph...... hiện toàn bộ
#gãy xương #cố định xương chày #vít sinh học phân hủy #vít thép không gỉ #gãy mắt cá chân #thử nghiệm ngẫu nhiên
Nghiên cứu lại sự tái tạo xương ổ răng trong phẫu thuật cấy ghép implant không vạt có kế hoạch bằng công nghệ ảo, so sánh giữa có và không ghép xương tự thân tại vùng hàm trên trước: một nghiên cứu hồi cứu cắt ngang Dịch bởi AI
Springer Science and Business Media LLC -
Tóm tắt Mục đích Ở những bệnh nhân đã trải qua quy hoạch ảo và phẫu thuật cấy ghép implant không vạt cho những răng thiếu ở vùng hàm trên phía trước, chúng tôi đã so sánh sự mất xương bên má giữa những người được điều trị có và không có ghép xương tự thân. ... hiện toàn bộ
#cấy ghép implant #xương tự thân #tái tạo xương #phẫu thuật không vạt #hàm trên
Có tồn tại những “huyền thoại” về đau lưng dưới trong nhóm thanh niên Ấn Độ đang theo học đại học có lịch sử đau lưng dưới? Một nghiên cứu cắt ngang Dịch bởi AI
Springer Science and Business Media LLC - - 2021
Tóm tắtĐặt vấn đềĐau lưng dưới (LBP) là một vấn đề sức khỏe cộng đồng nổi bật gây ra tình trạng tàn tật trên toàn thế giới. Tỷ lệ mắc LBP đang gia tăng ở các quốc gia có thu nhập thấp đến trung bình. Ở Ấn Độ, tỷ lệ mắc LBP giữa dân số nông thôn và thành phố rất đa dạng, dao động từ 6,2 đến 92%. Đã có sự gia tăng đáng kể ở người tr...... hiện toàn bộ
#đau lưng dưới #huyền thoại #thanh niên Ấn Độ #giáo dục cộng đồng #chứng bệnh mãn tính
Quan điểm của các chuyên gia y tế tại Nigeria về phạm vi thực hành và kỹ năng của các nhà vật lý trị liệu trong quản lý bệnh nhân tại ICU: một nghiên cứu cắt ngang Dịch bởi AI
Springer Science and Business Media LLC - - 2022
Tóm tắt Nền tảng Ngày càng có nhiều bằng chứng về vai trò của liệu pháp vật lý trong đơn vị chăm sóc tích cực (ICU), nhưng tỷ lệ giới thiệu bệnh nhân để điều trị vật lý trong ICU vẫn thấp tại Nigeria. Nghiên cứu này nhằm đánh giá nhận thức của các chuyên gia y tế về phạm vi thực hành và kỹ năng của ...... hiện toàn bộ
Phân tích sàn phẳng bê tông cốt thép có góc lõm trong kết cấu nhà nhiều tầng chịu tải trọng ngang (tải trọng động đất)
Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Đà Nẵng - - Trang 13-15 - 2015
Kết cấu sàn phẳng không dầm được sử dụng rộng rãi trong các công trình xây dựng, đặc biệt các công trình cao tầng. Trong kết cấu nhà cao tầng, quan niệm tính toán thông thường xem sàn là tuyệt đối cứng trong mặt phẳng sàn, tiếp nhận tải trọng ngang và truyền vào hệ kết cấu chịu lực. Thực tế sàn có độ cứng hữu hạn, nhiều trường hợp có góc lõm, nên cần thiết phải có sự đánh giá, kiểm tra sự làm việc...... hiện toàn bộ
#sàn phẳng #góc lõm #tải trọng động đất #độ cứng #công trình cao tầng
Hành Vi Vi-Mạch Của Vật Liệu Composite Đơn Hướng Dưới Tải Trọng Cắt Ngang Dịch bởi AI
Springer Science and Business Media LLC - Tập 18 - Trang 127-148 - 2010
Các tác động của lớp giữa giữa sợi và ma trận lên hành vi cơ học vi và vĩ của tấm composite gia cường sợi chịu tải trọng cắt ngang ở khoảng cách xa đã được nghiên cứu. Lớp giữa đã được mô hình hóa bằng các lớp lò xo dẻo mà có mối quan hệ tuyến tính với các lực tác động thường và tiếp tuyến. Phân tích số theo phương pháp phần tử biên đã được thực hiện trên các tế bào composite cơ bản. Đối với các c...... hiện toàn bộ
#hành vi cơ học vi #tấm composite gia cường sợi #tải trọng cắt ngang #lớp giữa #độ cứng lớp giữa #mô đun cắt hiệu quả
Đánh giá thử nghiệm đất trong suốt của hệ thống rèm hỗn hợp đứng-ngang trong quá trình bơm nước Dịch bởi AI
Acta Geotechnica - Tập 17 - Trang 3293-3313 - 2022
Hệ thống rèm đứng-ngang (rèm VH) đôi khi được sử dụng trong việc bơm nước ở hố móng dưới các điều kiện địa chất thủy văn phức tạp. Tuy nhiên, cơ chế hoạt động của hệ thống này khi rèm ngang là bán thấm và không thể hoàn toàn ngăn chặn tầng nước ngầm dưới vẫn chưa được biết đến. Một thử nghiệm mô hình vật lý đất trong suốt đã được thực hiện để làm rõ cơ chế kiểm soát nước của hệ thống rèm VH với rè...... hiện toàn bộ
#rèm đứng-ngang #bơm nước #cơ chế kiểm soát nước #mô phỏng số #địa chất thủy văn
Phương pháp tải trọng ảo phân tích dao động tự do của dầm xét biến dạng trượt ngang:
Tạp chí Khoa học Kiến trúc và Xây dựng - Số 55 - Trang 25 - 2024
Khi xét thêm ảnh hưởng của biến dạng trượt ngang do lực cắt gây ra, chuyển vị, nội lực, tần số dao động riêng... của dầm chịu uốn đều có sự thay đổi. Đối với một số kết cấu, như dầm cao, cột ngắn, dầm chuyển... sự thay đổi này là đáng kể và đã được đưa vào trong nhiều tài liệu, tiêu chuẩn thiết kế. Tuy nhiên nhiều nghiên cứu tính toán kết cấu xét ảnh hưởng của biến dạng trượt ngang vẫn còn gặp các...... hiện toàn bộ
#Dao động tự do #Tần số dao động riêng #Phương pháp tải trọng ảo #Phương pháp thừa số Lagrange #Nguyên lý công ảo #Biến dạng trượt ngang #Free Vibration #Natural Frequency #Virtual Load Method #Lagrange Multiplier Method #The Principle of Virtual Work #Horizontal Shear Strain
Tính toán cọc chịu tải trọng ngang và mômen theo phương pháp POULOS: Calculation of piles subjected to lateral load and moment by POULOS method
Tạp chí Khoa học Kiến trúc và Xây dựng - Số 48 - Trang 36 - 2023
Phương pháp tính toán cọc chịu tải trọng ngang và mômen theo tiêu chuẩn hiện hành còn hạn chế về số lượng. Để nâng cao độ tin cậy cho công tác thiết kế và nghiên cứu cần cung cấp thêm phương pháp tính toán thực hành. Hiện nay, nhiều phương pháp tính toán cọc chịu tải trọng ngang đã được nghiên cứu và công bố. Bài báo để cập đến phương pháp Poulos để tính toán cọc đơn chịu tải trọng ngang và mômen ...... hiện toàn bộ
#cọc chịu tải trọng ngang #phương pháp poulos #tải trọng ngang #sức chịu tải ngang #liên tục đàn hồi #laterally loaded piles #Poulos method #lateral load #horizontal load capacity #elastic continuum methos
Nghiên cứu áp dụng tính toán cọc chịu tải trọng ngang ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long phục vụ cho công tác thiết kế - xây dựng kè ven sông ở kênh Xáng Xà No - tỉnh Hậu Giang
Tạp chí Khoa học và Kinh tế phát triển Trường Đại học Nam Cần Thơ - Số 5+6 - Trang 47-74 - 2021
Trong điều kiện phát triển nền kinh tế đất nước ta hiện nay, cùng với sự phát triển mở rộng cơ sở hạ tầng giao thông phục vụ cho công tác quan hệ quốc tế. Vấn đề cần thiết là đầu tư cơ sở hạ tầng, yêu cầu mở rộng diện tích xây dựng đường giao thông, thông qua các tỉnh thành trong cả nước. Trong đó khu vực Nam Bộ Đồng Bằng Sông Cửu Long và thành phố Hồ Chí Minh có các tuyến đường nằm cạnh bờ sông c...... hiện toàn bộ
#Tải trọng ngang #cọc bê tông cốt thép #bản bê tông cốt thép.
Tổng số: 25   
  • 1
  • 2
  • 3